Nan-Ner-Jaow

ได้ยินชื่อจังหวัด ‘น่าน’ ทีไร จะนึกถึงแต่ที่พักกลางทุ่งนาทุกที เหมือนว่าใครๆก็จะไปกันช่วงปลายฝนต้นหนาว ไม่ก็หน้าหนาวเนอะ

แต่ครั้งนี้ลองมารู้จัก ‘น่านในหน้าร้อน’ กันดูบ้าง รับรองว่าดีไม่แพ้หน้าฝนกับหน้าหนาวเลยยค่ะ มีคาเฟ่เก๋ๆ ของกินอร่อยๆ ร้อนหน่อยก็โดดน้ำตกงี้ ที่พักก็ดี๊ดี ดอกไม้หน้าร้อนก็สวยย ทริปนี้ถ่ายรูปเพลินมากกก

รีวิวเราจะรวบรวมไว้ทั้ง กิน/เที่ยว/พัก ไว้ครบในรีวิวเดียว และจะเรียงตามเวลาที่ไปจริง เผื่อใครอยากตามไป จะได้จัดแพลนตามได้ง่ายๆ ดูจบก็เซฟไว้ หรืออยากชวนใครไปก็แท้กเลยยย

ถ้าพร้อมแล้ว.. ลุย!

ลงเครื่องมาแล้วหิว ขอเปิดด้วยร้านข้าวซอยก่อนค่ะ

‘ร้านข้าวซอยเชียงใหม่’

ชื่อว่าเชียงใหม่ แต่โลเคชั่นอยู่ใกล้กับสนามบินจังหวัดน่านเลยค่ะ ชอบที่มีเมนูแปลกๆอยู่หลายเมนูเหมือนกัน ราคาก็ถือว่าไม่แพง

ครั้งนี้เราสั่งมาลอง 3 อย่างค่ะ

อย่างแรกเบสิคสุดๆ ‘ ข้าวซอยไก่ ’ และ ‘ ข้าวซอยหมูเด้ง ‘ เราว่าข้าวซอยนี่ที่รสชาติไม่เหมือนข้าวซอยที่เชียงใหม่นะคะ เครื่องแกงจะกลิ่นต่างกันเล็กน้อยค่ะ ต้องมาลองเองถึงจะรู้

อีกเมนูคลาสสิค ‘ขนมจีนน้ำเงี้ยว’ อันนี้ก็รสชาติดีค่ะ

อีกเมนูค่ะ เห็นว่าแปลกดีเลยสั่งมาลอง ‘เส้นข้าวซอยผัดไส้อั่ว’

จานนี้ค่อนข้างรสจัดค่ะ เผ็ดเหมือนกัน ถ้าใครไม่ทานเผ็ดอาจจะทานไม่ได้ค่ะ แต่ถ้าใครทานเผ็ดได้ จานนี้โอเคเลยค่ะ

ทานคาวแล้วไม่ทานหวานได้ยังไง

“Workboxes Cafe”

ร้านกาแฟแสนเก๋ชื่อดังในตัวเมืองน่านเลยค่ะ ที่นี่อยู่ในกาดน่าน เดินเข้าไปร้านอยู่ขวามือเลย หาง่ายค่ะ

เราชอบบรรยากาศที่นี่นะจัดร้านได้สบายตาดี เป็นโทนขาวๆ ผสมไม้ มีมุมถ่ายรูปสวยๆตั้งแต่หน้าร้านยันในร้านเลย

เราสั่งน้ำลิ้นจี่มิ้น อันนี้อร่อย ชื่นใจมากค่ะ ชอบๆ

ส่วนบราวนี่ชาเขียว อันนี้เห็นคนถ่ายลงกันเยอะมาก เลยลองสั่งมาทานดู สำหรับเราเราว่าค่อนข้างหวานค่ะ (เราไม่ค่อยทานหวานมากเท่าไหร่)

จริงๆที่เพื่อนเรายังสั่งยังอเมริกาโน่ และสมูทตี้ด้วยนะคะ แต่ไม่ได้ถ่ายมา ทั้งหมดนี้ 300 บาทเอง เราว่าถูกนะ สั่งตั้ง 4 อย่าง

Café ชื่อดังไปมาแล้ว ลองไป Café ที่พึ่งเปิดใหม่ดูบ้างค่ะ

“Cherm Cafe”

ได้ยินมาว่าชาเขียวร้านนี้ก็เด็ดดดดเลยมาลองงงง แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ

อิ่มแล้วทั้งคาวหวาน ไปต่อกันค่ะ

“วัดภูมินทร์”

ใครมาน่านก็เป็นต้องแวะที่นี่ค่ะ เพราะวัดภูมินทร์มีความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรม อย่างโบสถ์และวิหารเค้าสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน และประตูไม้ทั้งสี่ทิศก็แกะสลักเป็นลวดลายอย่างสวยงาม นอกด้านด้านสถาปัตยกรรมและ ด้านจิตรกรรมก็สวยค่ะ ข้างในจะมีจิตกรรมฝาผนังที่แสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมตามพงศาวดารเมืองน่าน เช่น การแต่งกายคล้ายผ้าซิ่นลายน้ำไหล การทอผ้าด้วยกี่ทอมือ อย่างที่ดังๆเลยคือภาพของ ‘ปู่ม่าน ย่าม่าน’ เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ชาย ผู้หญิง ชาวไทยลื้อในสมัยโบราณค่ะ ผู้ชายสักหมึก ส่วนผู้หญิงแต่งกายไทลื้อเต็มยศ และทั้งคู่กำลังกระซิบสนทนากัน ภาพนี้มีอีกชื่อว่า ‘เสียงกระซิบบันลือโลก’ ค่ะ

เดินต่อกันมาแค่นิดเดียวค่ะ เพียงแค่ข้ามฝั่งถนน เราจะเจอกับ

‘อุโมงค์ต้นไม้’

ที่เห็นนี่คือต้นลีลาวดีหรือจำปาลาว ที่อยู่สองฝั่งทางเดินและโค้งเข้าหากันเหมือนเป็นอุโมงค์ค่ะ ถ้ามาในช่วงเดือนมีนาจะเจอดอกลีลาวดีบานเต็มต้นเลย เราก็ไปช่วงมีนาแหละ ดอกกำลังขึ้น แต่ยังไม่เต็มต้น มาเร็วไปหน่อย

ผู้หญิงกับของหวานมันเป็นของคู่กั๊นนนคู่กันนะคะ ถึงจะดึกแล้วแต่เราก็ยังจะไปค่ะ

‘ร้านของหวานป้านิ่ม’

ร้านขนมหวานชื่อดังของจังหวัดน่าน ที่ใครมาน่านก็จะต้องแวะมาร้านนี้เพื่อนทาน ‘บัวลอยไข่หวาน’ แต่ถ้ามาช้า… หมดนะคะ อดกินเลย (หมายถึงเรานี่แหละ) คือร้านเปิดตั้งแต่ 11โมงจน 5 ทุ่มนั่นแหละค่ะ แต่บัวลอยจะเริ่มขายตั้งแต่ 5 โมงเย็น หมดแล้วหมดเลย เราไปประมาณ 3 ทุ่มคือหมดแล้วค่ะ เลยต้องกินอย่างอื่นแทน

มี ข้าวเหนียวดำ ไอติม ข้าวฟ่าง มะม่วง ราดด้วยกะทิ ถึงจะไม่ใช่บัวลอยไข่หวานจุดขายของร้าน แต่แค่นี้ก็อร่อยมากกกๆๆๆๆ แล้วค่ะ ชอบข้าวเหนียวดำมากก นิ่ม น้ำกะทิอร่อยมาก หอมมๆ ไว้วันหลังจะกลับไปแก้ตัวกับบัวลอยค่ะ

สำหรับที่พักในตัวเมืองน่าน คืนนี้เราพักที่

“บ้านๆ น่านๆ ห้องสมุดและเกสเฮ้าส์”

เป็นที่พักที่เราชอบมากค่ะ สงบ รมรื่น และเป็นมากกว่าที่พัก เพราะข้างล่างเป็นร้านกาแฟ ส่วนข้างบนเป็นห้องสมุด มีหนังสือให้อ่านเยอะมากๆ หลากหลายแนว ทั้งเก่าและใหม่ และมุมอ่านหนังสืออีกหลายมุมเลยค่ะ ถ้าได้พักที่นี่ก็หยิบไปอ่านที่ห้องนอนได้ด้วย ลองไปอ่านรีวิวเต็มที่นี่เลยค่ะ

เช้าแล้วยังอยู่บนที่นอนนน~~ นอนสบายไม่อยากลุกเลย แต่ก็ต้องลุกค่ะ ไปวัดกันค่ะ

‘วัดพระธาตุเขาน้อย’

ตั้งอยู่บนดอยเขาน้อย จะต้องขับออกมาจากตัวเมืองเล็กน้อย แต่ไม่ไกลค่ะ องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่อ อิฐถือปูนทั้งองค์ เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ข้างบนนี้สามารถมองเห็นวิวรอบตัวเมืองน่านด้วยค่ะ ถ้ามาเช้าๆ ตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือมาดูพระอาทิตย์ตกตอนเย็นจะสวยมากเลยค่ะ ส่วนเรามาตอนเช้าตรู่เลย สวย สงบ

แถมนิดนึง อันนี้คือ ดอกสาละ ค่ะ ชื่อคุ้นๆมั้ยคะ คือต้นสาละเนี่ย มีความสำคัญตามหลักศาสนาพุทธ คือ พระพุทธเจ้าประสูติใต้ต้นสาละ  ก่อนตรัสรู้ประทับใต้ต้นสาละในเวลากลางวัน และถึงเวลาเย็น ได้ย้ายมาประทับใต้ต้นพระศรีมหาโพธิจนตรัสรู้  และปรินิพพานระหว่างต้นสาละคู่

เรียนพระพุทธศาสนามาเลยพอจะทราบข้อมูลนี้บ้าง แต่พึ่งเคยเห็นต้นสาละจริงๆ ก็วันนี้แหละค่ะ สวยดี

วันนี้เราจะออกนอกตัวเมืองกันค่ะ จะมีแวะตามสถานที่ท่องเที่ยวบ้าง แวะถ่ายรูปข้างทางบ้าง เริ่มด้วยสถานที่แรกค่ะ

“วังศิลาแลง”

ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติในอำเภอปัวค่ะ ลักษณะจะเป็นเหมือนลำธาร (จากลำน้ำกูน) ไหลผ่านซอกหินผา และมีการกัดเซาะจนเกิดเป็นร่องรอย จนได้รับฉายาว่าเป็น ‘แกรนด์แคนยอนเมืองปัว’ ค่ะ ถ้ามาหน้าหนาวกับหน้าฝนน้ำอาจจะขุุ่นหน่อย แต่เรามาหน้าร้อน น้ำใสปิ๊ง

น้ำบางจุดจะสูงถึงต้นขาเลยเหมือนกันค่ะ น้ำเย็นและค่อนข้างลื่น บางจุดน้ำจะแรง อยากให้เดินกันระวังๆนะคะ ที่นี่เป็นอีกที่ที่ชอบมาก สวยค่ะ ถ่ายรูปก็สนุก

แวะทานข้าวกันค่ะ ร้านนี้อยู่ใกล้ๆกับวังศิลาแลงเลย

“ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ”

เราสั่งมาลองทาน 4 อย่างค่ะ  มี ส้มตำเห็ด อ่อมไก่บ้าน พิซซ่าเห็ด เห็ด คืออร่อยมากกกก ทุกอย่างงงงงงงง!!!!

ที่เราชอบสุดๆ คือ เห็ดอบซีอิ๊ว ค่ะ เห็นหน้าตาธรรมดาๆ แบบนี้ แต่หมดจานแรกเลยค่ะ อร่อยมากกกกก

รองลงมาก็เป็นพิซซ่าค่ะ อร่อยมากเลย ชีสเยิ้มๆ

อ่อมไก่บ้านก็อร่อยค่ะ หอมเครื่องแกง แต่รสจัดนิดนึงค่ะ

อันนี้ส้มตำเห็ด อร่อยดีค่ะ

แล้วราคาก็ไม่แพงเลย ทั้งหมดนี้ ยังมีข้าวสวยอีกน้ำอีก รวมแล้วแค่ 540 บาทค่ะ ถ้ามาช่วงเทศกาลนี่คนแน่นมากเลยนะคะ

ขับรถไปอีกซักพัก ไปที่นี่กันค่ะ

“กาแฟบ้านไทลื้อ”

เป็นร้านกาแฟที่วิวสวย มีมุมให้นั่ง (และนอน) ส่วนหน้าร้อนจะมีดอกเสี้ยนฝรั่งบานด้วย สวยมาก แต่ร้อนนิดนึงงงงง ควรไปเช้าหรือไปเย็นๆ

และระหว่างทางจากปัว ไปบ่อเกลือ จะผ่านถนนยาวๆ เส้นนึงที่สวยมาก มีดอกหญ้าสูงๆ

เลยหาที่จอดข้างถนน แล้วเดินย้อนมาถ่ายรูปกัน ระวังรถด้วยนะคะ แต่เราจะเห็นรถมาแต่ไกลเลย หลบทันค่ะ แค่อย่าประมาท

ขับต่อมาเจอข้างทางสวยอีกแล้ว คราวนี้มีที่ให้จอดรถได้ค่ะ ขาวๆนี้ไม่แน่ใจว่าดอกอะไร แต่บานเต็มไปหมด

อันนี้ดอกกัลปพฤกษ์ค่ะ บานช่วงมีนา สวยไม่แพ้ซากุระ และนางพญาเสือโคร่งในช่วงหน้าหนาวเลยค่ะ

อันนี้ดอกอะไรไม่รู้ข้างทาง เห็นว่าสวยดีเลยจอดถ่ายค่ะ แสงอาทิตย์กำลังสวย ถ่ายแบบย้อนแสงซักหน่อย

มีวัวด้วย ไม่รู้เค้าทะเลาะกันหรือเล่นกัน ชนกันซะแรงเชียว กลัวโดนล้มทับบบ ถ่ายเสร็จรีบหลบ

เข้าที่พักกันค่ะ ที่พักของเราคืนนี้คือที่

“อุ่นไอมาง”

อยู่ในหมู่บ้านสะปัน อำเภอบ่อเกลือ เป็นที่พักที่สงบและส่วนตัว ติดลำธาร อากาศดีตลอดปี นอนสบายยยยมากกกๆ ตอนเช้าออกไปปั่นจักรยานไปจนถึงท้ายหมู่บ้าน ถึงจะหน้าร้อน แต่อากาศก็เย็นสบายค่ะ ยิ่งไปหน้าร้อนมีดอกเสี้ยนฝรั่งกำลังบาน สวยเลยค่ะ   หรือจะปั่นไปน้ำตกสะปันก็ได้นะคะ น้ำเย็นสบายมาก   อ่านรีวิวเต็มสำหรับอุ่นไอมาง ได้ที่ลิ้งนี้ค่ะ

ก่อนจะกลับเข้าเมือง เราแวะทานข้าวเที่ยงที่อำเภอบ่อเกลือก่อนค่ะ

“ร้านปองชา บ่อเกลือรีสอร์ท”

เป็นทั้งร้านอาหารและที่พักเลยค่ะ เจ้าของร้านเป็นเชฟเก่าจากโรงแรมชื่อดัง และตอนนี้ก็มาเปิดร้านอาหาร แถมยังทำเองด้วย อร่อยแน่นอนค่ะ

คืออร่อยทุกเมนูนะ แต่ที่ติดใจถึงกับต้องซ้ำคือ ไก่ทอดมะแขว่น และยำผักกรูด ค่ะ ส่วนที่เสียดายมาก คืออยากลอง แต่หมดเร็วมากๆๆๆ ก็คือเครปเค้กเกลือค่ะ น่าลองเนอะ ใครอยากลองต้องรีบไป ไม่งั้นหมดแน่ค่ะ

และสุดท้าย มาถึงอำเภอบ่อเกลือ เราก็ต้องไปที่..

‘บ่อเกลือ’

บ่อเกลือตั้งอยู่ที่บ้านบ่อหลวง ที่นี่มีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือบนภูเขาที่ไม่มีที่ใดเหมือน ปัจจุบันเหลือแค่สองบ่อแล้วค่ะ และตอนนี้ก็เริ่มพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถมาดูบ่อเกลือ และการต้มเกลือ รวมถึงซื้อสินค้าได้ มีหลายอย่างเลยค่ะ ของเพื่อความสวยความงามอย่างเกลือขัดผิวก็มีนะคะ

ก่อนจบรีวิว เราจะขอพาเที่ยว 4 ชุมชน ที่รวมตัวกันทอผ้า และกลายเป็นสินค้าแบรนด์ ‘น่านเน้อเจ้า’ อย่างที่เราใส่เที่ยวตลอด 3 วันที่เราอยู่ในจังหวัดน่านกันนะคะ

แบรนด์น่านเน้อเจ้านี้ได้รับการสนับสนุนจาก อพท. สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยตัวสินค้าทุกชิ้นจะมีเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชนอยู่ค่ะ

โชคดีที่ครั้งนี้เราได้ไปเยี่ยมชมท้ัง 4 ชุมชน ได้ไปเห็นการทอผ้าว่ากว่าจะออกมาเป็นผ้าทอซักหนึ่งผืนมันไม่ได้ง่ายเลย ยิ่งได้ลองทำเองยิ่งรู้ค่ะว่ายากมาก ได้ลองทำเส้นด้ายจากไหมด้วย นั่นก็ยาก 5555 นับถือทุกๆคนในชุมชนที่ทอผ้าออกมาให้เราใส่เลยค่ะ เดี๋ยวลองไปดูแต่ละชุมชนกันค่ะ

1.ซาวหลวง

ลายที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่จะเป็นลายบ่อสวก เป็นลายที่มาจากปากไหเคลือบโบราณ ใส่แล้วจะมีความมั่งคั่งเจริญรุ่งเรือง

ส่วนอันนี้เป็นผ้าซิ่นลายน้ำไหล คือลายเดียวกับจิตกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์ที่ย่ามานใส่ค่ะ สวยเนอะ นุ่งไม่ค่อยเป็นเลยออกมาแบบนี้ แต่ของจริงสวยมากเลยนะ

2.นาปง

ลายที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เป็นลายดาวล้อมเดือนค่ะ เราถามที่มาเค้าบอกว่าระหว่างที่คุณย่าทอลายนี้ คุณยายเสน่ห์แรงมีแต่หนุ่มๆมาจีบหัวกระไดไม่แห้ง เลยตั้งชื่อลายแบบนี้เลยค่ะ 5555 อะอะ เอาแบบมีสาระหน่อยก็ได้ (แต่ที่เล่าตะกี้คือเรื่องจริงนะ) คือลายนี้เป็นลายที่สะท้อนความงามของหญิงน่านที่อ่อนหวานนุ่มนวล ใส่แล้วจะช่วยเสริมบุคลิกภาพให้มีเสน่ห์ต่อผู้พบเห็นค่า ใส่แล้วสวยยย อิอิ

3.เชียงราย

ลายที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่คือลายผ้าตาโก้ง เป็นลายที่อยู่กับชาวน่านทุกชนชั้นมาหลายร้อยปีแล้วค่ะ

4.โฮงเจ้าฟองคำ

ลายเอกลักษณ์ของที่นี่จะเป็นผ้าลายน้ำไหล เป็นลวดลายที่สะท้อนบุคลิกภาพของชาวน่านที่มีความเป็นศิลปินอยู่ในเลือดเนื้อ เห็นสวยๆแบบนี้ ลายนี้ทอยากมากเลยแหละ ใครที่ได้ครอบครองนี่จะเหมือนได้ครอบครองศิลปะชิ้นเอกเลยจ้าาา

และที่นี่ยังเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วยค่ะ มีสาธิตวิธีการทำเส้นฝ้ายด้วย ตั้งแต่ยังเป็นฝ้าย ตีฝ้าย จนปั่นเส้นฝ้าย เราได้ลองขั้นตอนปั่นเส้นฝ้าย ยากกกกมาก 55555 ต้องใจเย็นมากเลย เข้าใจเลยอะว่ากว่าจะออกมาเป็นผ้าซักผืนมันยากแค่ไหน

ใครสนใจเสื้อผ้าจากแบรนด์ ‘น่านเน้อเจ้า’ สามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook ‘น่าน เน้อเจ้า’ หรือตามลิ้งนี้ค่ะ

ส่วนใครอาศัยอยู่จังหวัดน่าน หรือได้แวะไปจังหวัดน่าน สามารถหาซื้อแบรนด์ ‘น่านเน้อเจ้า’ ได้ที่นี่ค่ะ

1. Amazon Cafe โซนแกลลแลี่ บ้านคุณหลวงธนา

2. โฮงเจ้าพ่อฟองคำ

3. รร. น่านตรึงใจ

4. ร้านกาแฟภูคอฟฟี่ (ที่นี่มีขายเฉพาะกระเป๋านะคะ)

5. ร้านกาแฟ Workboxes Cafe (ที่นี่มีขายเฉพาะกระเป๋านะคะ)

อุดหนุนแบรนด์ไทย ผ้าไทย จากฝีมือคนไทยกันนะคะ 🙂

เห็นมั้ยคะว่าน่านหน้าร้อนก็มีอะไรให้เที่ยวเยอะแยะเลย คราวหลังนึกถึงน่านก็อย่านึกถึงแค่หน้าฝนกับหน้าหนาวล่ะะ เดี๋ยวหน้าร้อนเค้าน้อยใจจ ไปน่านหน้าร้อนกันบ้างก็ได้เนอะะะ …. เอ้อออ จริงๆมันก็ร้อนเกือบทั้งปีอยู่แล้วนิหน่าาา งั้นนนน ถ้าว่าง จองตั๋วไปแอ่วน่านกันมั้ย? 🙂